บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
(Inclusive Education Experiences Mamagement for Early Childhood)
วัน พฤหัสบดี ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เวลา 13:10 - 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
*วาดภาพดอกลิลลี่จากนั้นเมื่อวาดภาพเสร็จให้สังเกตุภาพจากดอกลิลลี่แล้วคิดหรือนึกถึงสิ่งใด
ความรู้ที่ได้รับ
*วาดภาพดอกลิลลี่จากนั้นเมื่อวาดภาพเสร็จให้สังเกตุภาพจากดอกลิลลี่แล้วคิดหรือนึกถึงสิ่งใด
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
สิ่งที่ครูปฐมวัยไม่ควรทำ
- ครูไม่ควรวินิจฉัย การตัดสินใจโดยดูอาการหรือสัญญาณบางอย่าง ดูอาการออกแล้วเก็บไว้คนเดียว
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก ห้ามตั้งฉายาให้เด็ก เช่น อีอ้วน ดำ เป็นต้น
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
สิ่งที่ครูปฐมวัยควรทำ
- สังเกตอย่างมีระบบ
- การตรวจสอบ จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- การบันทึกการสังเกต 3ประเภท
- การนับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม กี่ครั้งในแต่ละวันในแต่ละชั่วโมง ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
- การบันทึกต่อเนื่อง เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การตัดสินใจ
- คิดก่อนพูด
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- วางแผนก่อนพูดกับผู้ปกครอง
*กิจกรรมท้ายสุดหัดร้องเพลงให้ตรงตามจังหวะ
การนำความรู้ไปใช้
*นำความรู้จากที่เรียนนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยช์นแก่เด็กปฐมวัยและผู้ปกครองควรทำอย่างไรให้ถูกวิธีและเหมาะสม
*นำหลักการร้องเพลงไปปรับใช้ในกิจกรรมเพื่อให้เด็กจำหรือปฏิบัติตามเพลง
Evaluation
Self : มีความมั่นใจในการร้องเพลงการแสดงความคิดเห็น อาจจะมาสายบ้าง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
Friends : ตั้งใจในการรับความรู้จากอาจารย์ มีการทำกิจกรรมจากอาจารย์ผู้สอนเป็นอย่างดีจากที่อาจารย์มอบหมายงานให้
Teacher : มีรูปแบบการสอนที่หลากหลายหน้าสนใจ มีเพลงและกิจกรรมที่หลากหลาย มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน มีความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น