วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

Lesson 8

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
(Inclusive Education Experiences Mamagement for Early Childhood)
วัน พฤหัสบดี ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลา 13:10 - 16:40 น.

ความรู้ที่ได้รับ



กิจกรรมก่อนเข้าเรียน

- อาจารย์แจกถุงมือคนละข้าง ให้สวมถุงมือข้างที่ไม่ถนัดจากนั้นใช้มือที่ถนัดวาดรูปมือที่อยู่ข้างในถุงมือ ที่อยู่กับเรามาตั้งแต่ในท้อง วาดลายละเอียดให้เหมือนจริงมากที่สุดโดยห้ามเปิดถุงมือออกเด็ดขาด
- กิจกรรมนี้บอก ถึงแม้มือเราจะอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดเราก็ไม่สามารถวาดลายละเอียดได้ชัดเจนถ้าเราไม่ได้มองเห็นของจริง เหมือนการบันทึกพฤติกรรมเด็กเราควรที่จะบันทึกทุกวันมิเช่นนั้นเราอาจจะจำไม่หมดทำให้เราไม่ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนได้และแท้จริง

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม (อบรมระยะสั้น/สัมนา/สื่อต่างๆ)
การเข้าใจภาวะปกติ (เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง/รู้จักเด็กแต่ละคน)
ความพร้อมของเด็ก (วุฒิภาวะ/แรงจูงใจ/โอกาส)
การสอนโดยบังเอิญ
- กับเด็กพิเศษสอนโดยบังเอิญสอนตอนที่เด็กเข้ามาหาครู
- เวลาที่เด็กเห็นและถามครู
- สอนโดยที่เด็กทำกิจกรรม เช่น วิทยาศาสตร์
อุปกรณ์
ของเล่นในห้องเรียนรวมไม่ควรแบ่งแยกเพศ
- ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
- แป้งโด/ดินน้ำมัน/บล็อก/ตัวต่อ เป็นต้น
ตารางประจำวัน
- จัดตารางแต่ละวัน 6 กิจกรรมหลัก
- จัดตารางควรที่จะให้เด็กรู้เพื่อที่เด็กจะรู้และมั่นใจในการทำกิจกรรม เพราะเด็กจะทราบแพทเทิน และกล้าที่จะมาโรงเรียน
ความยืดหยุ่น 
- ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
- แผนสดจะมีเสมอ
- ตัวอย่าง (ถ้าเราให้เด็กพิเศษจับดินสอให้แน่นเราต้องชมการจับดินสอ)
เด็กตักซุป (ย้อยงาน)
- สอนแบบก้าวไปข้างหน้า
- จับช้อน
- ตัก
- ระวังไม่ให้น้ำในช้อนหกก่อนเข้าปาก
- นำช้อนและซุปเข้าปาก แทนที่จะทำให้หกรดคาง
- นำซุปออกจากช้อนเข้าสู่ปาก
(เราต้องมีความคงเส้นคงวา)

การนำความรู้ไปใช้

- จากที่ได้เรียนในครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในวันข้างหน้าที่จะไปเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย เราสามารถรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยไม่กลัว และกล้าที่จะเดินเข้าไปในการดูแลเด็กทุกคน

Evaluation 

Self : มีความตั้งใจในการรับรู้ข้อมูล แต่อาจมาสายนิดหน่อย แต่งกายเรียบร้อย มีการโต้ตอบคำถาม ตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี

Friends : แต่งกายเรียนร้อย สนใจในการเรียนรู้จากอาจารย์ผู้สอน มีการแลกเปลี่ยนความรู้จากเพื่อนแต่ละคน มีการแลกเปลี่ยนการวาดรูปมือของแต่ละคน

Teacher : มีการนำเทคนิคการสอนก่อนเข้าเนื้อหาด้วยการทำกิจกรรม เพื่อกระตุ้นผู้เรียนก่อนเข้าเรียน มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาจารย์ยังย้ำถึงเรื่องการแต่งกาย ตัวอาจารย์เองพูดจาน่ารัก แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมมากๆค่ะ  By Namphu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น