วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Lesson 9

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
(Inclusive Education Experiences Mamagement for Early Childhood)
วัน พฤหัสบดี ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลา 13:10 - 16:40 น.

ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษาพูด
- ภาษาธรรมชาติ = สิ่งที่อยู่รอบตัว เราเน้น ซ้ำ ย้ำ ทวน เช่น ในห้องเรียน มีรูป และภาษาที่เป็นธรรมชาติ อยู่รอบตัว ของเด็กๆ
การวัดความสามารถทางภาษา
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ห้ามบอกเด็กว่า (พูดช้าๆ) (ตามสบาย) (คิดก่อนพูด)
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด




กิจกรรมท้ายคาบ (เด็กพิเศษ)






การนำความรู้ไปใช้

* จากที่ได้รับความรู้ในวันนี้สามารถนำทักษะการเรียนรู้นำไปฝึกหรือจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมแก่เด็กปฐมวัย / เด็กพิเศษเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

Evaluation

Self : มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกับเพื่อนในห้อง การรู้จักตนเอง การตอบคำถาม และความสามัคคี การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย แต่ชอบพูดเสียงดัง

Friends : ทุกคนต่างตั้งใจทำกิจกรรม มีการแลกเปลี่ยนความคิด อารมณ์ในห้องเรียนแจ่มใสครื้นเครง การแต่งกายก็สุภาพเรียบร้อยน่ารักเหมาะสมกับเป็นนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

Teacher : อาจารย์ผู้สอนก็เป็นกันเองกับนักศึกษาในห้องเรียน การพูดจาและการแต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการเตรียมเนื้อหาที่จะมามอบให้นักศึกษาเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น