วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Lesson 10



วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
(Inclusive Education Experiences Mamagement for Early Childhood)
วัน พฤหัสบดี ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลา 13:10 - 16:40 น.


ความรู้ที่ได้รับ


ก่อนเข้าสู่เนื้อหาอาจารย์มีกิจกรรม(เกม) เพื่อเรียกสมาธิให้เข้ามาอยู่ในห้องเรียน สนใจ รับรู้  เนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้

เนื้อหา

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
  การดำรงชีวิตโดยอิสระ หรือการช่วยเหลือตนเอง
* การกินอยู่
* การเข้าห้องน้ำ
* การแต่งตัว
* กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ
* เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
* อยากทำงานตามความสามารถ
* เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่

หัดให้เด็กทำเอง
* ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
* ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
* ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
* "หนูทำช้า"  "หนูยังทำไม่ได้"

จะช่วยเมื่อไหร่
* เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร,หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย
* หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
* เด็กรุ้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
* มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
* แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
* เรียงลำดับตามขั้นตอน

การวางแผนทีละขั้น
* แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด




กิจกรรมท้ายคาบ (เด็กพิเศษ)

กิจกรรมนี้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กพิเศษเด็กพิเศษจะได้เรียนรู้เรื่องของการฝึกสมาธิการควบคุมตนเองขณะทำงานของตนเอง การทำงานร่วมกับผู้อื่น 




ทายสีจากภาพ

                    * สีเขียว = เป็นคนชอบความเงียบ
 * สีดำ = มีปมอยู่ในใจ
  * สีส้ม = สดชื่นแจ่มใส
* สีชมพู = อ่อนหวาน
     * สีเหลือง = สดใสร่าเริง
   * สีน้ำตาล = เงียบ ขรึม

ขนาดวงกลม

              วงเล็ก = พอใจในสิ่งที่ตนเองมี
    วงใหญ่ = ทะเยอทะยาน


การนำความรู้ไปใช้

จากความรู้ที่เรียนในวันนี้สามารถนำไปต่อยอดให้แก่ตัวดิฉันเองและตัวเด็กปฐมวัย/เด็กพิเศษ คือการจัดกิจกรรมที่จัดให้เหมาะสม รู้หลักการจัด การส่งเสริมสิ่งที่ขาดหาย / สิ่งที่ควรส่งเสริมต่อไป ให้แก่ตัวเด็ก การเรียนรู้ที่เด็กจะต้องเรียนรู้ตัวเด็กนั้นต้องคิดอยากเรียนรู้ ตื่นตัว ดิฉันเองจึงต้องนำประสบการณ์ในวันนี้ไปพัฒนาให้แก่ตัวเด็กให้ดีกว่าเดิม

Evaluation

 Self : มีความตั้งใจในการรับรู้ที่จะรับเนื้อหากิจกรรม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในห้องเรียนและจากอาจารย์  ในตัวดิฉันเองก็รู้ตัวว่าตัวเองชอบมาสาย ไม่ค่อยเพื่อเวลาที่จะเดินทาง

Friends:เพื่อนในห้องเรียนเป็นเพื่อนที่น่ารักกันทุกคนและทุกคนสามารถที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี

Teacher : อาจารย์ผู้สอนนั้นมีการเตรียมตัวที่จะมามอบความรู้ ประสบการณ์ ให้แก่นักศึกษา มีรูปแบบการสอนที่ทำให้นักศึกษาตื่นตัวก่อนเข้าสู่เนื้อหาที่แท้จริงในวิชานี้การแต่งกายของอาจารย์นั้นเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกศิษย์ในอนาคตที่จะไปเป็นคุณครู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น