วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
(Inclusive Education Experiences Mamagement for Early Childhood)
วัน พฤหัสบดี ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลา 13:10 - 16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาอาจารย์มีกิจกรรม(เกม) เพื่อเรียกสมาธิให้เข้ามาอยู่ในห้องเรียน สนใจ รับรู้ เนื้อหาที่จะเรียนในวันนี้
เนื้อหา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
การดำรงชีวิตโดยอิสระ หรือการช่วยเหลือตนเอง
* การกินอยู่
* การเข้าห้องน้ำ
* การแต่งตัว
* กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
* เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
* อยากทำงานตามความสามารถ
* เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
หัดให้เด็กทำเอง
* ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
* ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
* ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
* "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไหร่
* เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร,หงุดหงิด,เบื่อ,ไม่ค่อยสบาย
* หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
* เด็กรุ้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
* มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
* แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
* เรียงลำดับตามขั้นตอน
การวางแผนทีละขั้น
* แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
กิจกรรมท้ายคาบ (เด็กพิเศษ)
กิจกรรมนี้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กพิเศษเด็กพิเศษจะได้เรียนรู้เรื่องของการฝึกสมาธิการควบคุมตนเองขณะทำงานของตนเอง การทำงานร่วมกับผู้อื่น
ทายสีจากภาพ
* สีเขียว = เป็นคนชอบความเงียบ
* สีดำ = มีปมอยู่ในใจ
* สีส้ม = สดชื่นแจ่มใส
* สีชมพู = อ่อนหวาน
* สีเหลือง = สดใสร่าเริง
* สีน้ำตาล = เงียบ ขรึม
ขนาดวงกลม
วงเล็ก = พอใจในสิ่งที่ตนเองมี
วงใหญ่ = ทะเยอทะยาน
การนำความรู้ไปใช้
จากความรู้ที่เรียนในวันนี้สามารถนำไปต่อยอดให้แก่ตัวดิฉันเองและตัวเด็กปฐมวัย/เด็กพิเศษ คือการจัดกิจกรรมที่จัดให้เหมาะสม รู้หลักการจัด การส่งเสริมสิ่งที่ขาดหาย / สิ่งที่ควรส่งเสริมต่อไป ให้แก่ตัวเด็ก การเรียนรู้ที่เด็กจะต้องเรียนรู้ตัวเด็กนั้นต้องคิดอยากเรียนรู้ ตื่นตัว ดิฉันเองจึงต้องนำประสบการณ์ในวันนี้ไปพัฒนาให้แก่ตัวเด็กให้ดีกว่าเดิม
Evaluation
Self : มีความตั้งใจในการรับรู้ที่จะรับเนื้อหากิจกรรม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ในห้องเรียนและจากอาจารย์ ในตัวดิฉันเองก็รู้ตัวว่าตัวเองชอบมาสาย ไม่ค่อยเพื่อเวลาที่จะเดินทาง
Friends:เพื่อนในห้องเรียนเป็นเพื่อนที่น่ารักกันทุกคนและทุกคนสามารถที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี
Teacher : อาจารย์ผู้สอนนั้นมีการเตรียมตัวที่จะมามอบความรู้ ประสบการณ์ ให้แก่นักศึกษา มีรูปแบบการสอนที่ทำให้นักศึกษาตื่นตัวก่อนเข้าสู่เนื้อหาที่แท้จริงในวิชานี้การแต่งกายของอาจารย์นั้นเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกศิษย์ในอนาคตที่จะไปเป็นคุณครู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น