บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
(Inclusive Education Experiences Mamagement for Early Childhood)
วัน พฤหัสบดี ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558
เวลา 13:10 - 16:40 น.
Evaluation
Friends: เพื่อนๆแต่ละคนแบ่งกลุ่มกันเขียนแผนทุกต่างตั้งใจที่จะเขียนแผนมีการระดมความคิดของแต่ละคน จึงทำให้แผนเขียนเสร็จสมบูรณ์ไปได้ด้วยดี
Teacher : อาจารย์หัดให้นักศึกษาเขียนแผนเพื่อที่วันข้างหน้าทุกคนจะต้องเขียน และอาจารย์ยังแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมเยอะแยะมากมาย อาขารย์เดินเข้าดูแต่ละกลุ่มเข้าถึงตัวเลย
ความรู้ที่ได้รับ
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
แผน IEP
* แผนการศึกษาที่ร้างขึ้น
* เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เพมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
* ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
* โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
* คัดแยกเด็กพิเศษ
* ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
* ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดใหนในทักษะใด
* เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
* แล้วจึงเริ่งเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
* ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
* ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
* การระบุความสามารถของเด็กในปัจจับัน
* เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
* ระบุ วัน/เดือน/ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
* วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
* ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
* ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
* ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
* ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
* เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
* เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอน
* ปรับเปลี่ยนเมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
* เป็นแนวทางในการประเมินผล
* ตรวจสอบและประเมินผลเป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
* ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนรายบุคคล
* ทราบไปพร้อมกับครูที่จะฝึกลูกของตนไปได้อย่างไร
* เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
* รายงานทางการแพทย์
* รายงานการประเมินด้านต่างๆ
* บันทึกจากผู้ปกครอง
2.การจัดทำแผน
* ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
* กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาว และระยะสั้น
* กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
* จะต้องได้รับการรับรองจากสถานศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
กำหนดจุดมุ่งหมาย
* ระยะยาว
* ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
* กำหนดให้ชัดเจน
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
* ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
* เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
* จะสอนใคร
* พฤติกรรมอะไร
* เมื่อไหร่ ที่ใหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
* พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดใหน
3.การใช้แผน
* เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
* นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
* แยกย้อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
* จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
* ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
* เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
* จะสอนใคร
* พฤติกรรมอะไร
* เมื่อไหร่ ที่ใหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
* พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดใหน
3.การใช้แผน
* เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
* นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
* แยกย้อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
* จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
การนำความความรู้ไปใช้
นำความรู้ที่เรียนในวันนี้ไปเขียนแผน IEP ให้แก่เด็กปฐมวัย รู้หลักการเขียนแผนอย่างถูกต้อง และควรเน้นสิ่งสำคัญอย่างไรบ้าง ทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง
Self : มีการโต้ตอบกับคำถามที่สงสัยกับอาจารย์ ตั้งใจที่จะรับความรู้ การเขียนแผน IEP การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
Teacher : อาจารย์หัดให้นักศึกษาเขียนแผนเพื่อที่วันข้างหน้าทุกคนจะต้องเขียน และอาจารย์ยังแนะนำข้อมูลเพิ่มเติมเยอะแยะมากมาย อาขารย์เดินเข้าดูแต่ละกลุ่มเข้าถึงตัวเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น